Việc thu hồi đất, giải phóng mặt bằng phục vụ cho phát triển kinh tế – xã hội thì khiếu kiện là điều khó tránh khỏi. Tuy nhiên, điều quan trọng là các cơ quan chức năng, địa phương phải đối diện, giải quyết khiếu kiện một cách căn cơ với phương châm “những gì có lợi nhất cho dân thì làm”, người dân sẽ chấp nhận, không còn khiếu kiện kéo dài. An ninh, trật tự ổn định sẽ tạo môi trường thuận lợi cho phát triển kinh tế và ngược lại, kinh tế phát triển giúp ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm.
Các địa phương, cơ quan cần quán triệt đầy đủ, thực hiện nghiêm túc các chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Cần nhận thức sâu sắc vị trí, vai trò của công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; phát huy trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, tổ chức cơ quan Nhà nước, đồng thời lấy hiệu quả của công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo làm tiêu chí đánh giá năng lực, kết quả công tác. Ngoài ra, các cơ quan kiểm tra, thanh tra, kiểm sát, tòa án, công an… cần nâng cao trách nhiệm trong việc chủ trì, phối hợp xử lý theo thẩm quyền, giải quyết dứt điểm những vụ việc khiếu kiện phức tạp, kéo dài; khắc phục tình trạng chuyển đơn lòng vòng, không rõ trách nhiệm.
Ảnh minh họa
Thời gian qua, Thành phố Hồ Chí Minh đã làm tốt công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Là đầu tàu trong phát triển kinh tế với nhiều công trình, dự án chỉnh trang, phát triển đô thị, tại Thành phố Hồ Chí Minh cũng xuất hiện nhiều vụ việc khiếu kiện phức tạp, kéo dài. Trước thực trạng đó, thành phố đã thành lập Ban Chỉ đạo (gồm 16 thành viên, do Chủ tịch UBND thành phố làm Trưởng ban) và Tổ giúp việc (gồm 12 thành viên, do Phó Chánh Thanh tra thành phố làm Tổ trưởng) luôn theo sát, tham mưu giải quyết kịp thời, đúng quy định các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, đông người. Nhờ đó, trong tổng số 12 vụ việc tố cáo, khiếu nại phức tạp, đông người xảy ra gần đây, đến nay Thành phố Hồ Chí Minh đã cơ bản giải quyết được 8 vụ và đang tập trung rà soát, tiếp xúc, đối thoại với các hộ dân, xem xét vận dụng các chính sách phù hợp để giải quyết dứt điểm. Các tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Dương, Bình Thuận… cũng có nhiều kinh nghiệm hay, kịp thời xử lý các vụ việc, “điểm nóng” để ổn định địa bàn.
Công tác giải quyết khiếu kiện kéo dài, xử lý điểm nóng và các vấn đề bức xúc trên địa bàn các tỉnh, thành khu vực phía Nam đã có chuyển biến tích cực. Các cơ quan, tổ chức đã quan tâm, tập trung giải quyết khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền; công tác giám sát, kiểm tra, thanh tra việc giải quyết khiếu nại, tố cáo được tăng cường; đã giải quyết dứt điểm nhiều vụ việc phức tạp, kéo dài, góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo môi trường thuận lợi để phát triển kinh tế – xã hội cả khu vực./.
Dương Thái Nguồn (http://thanhtravietnam.vn)
Cơ quan chủ quản: Thanh tra Chính phủ
Giấy phép hoạt động: 46/GP-BC
cấp ngày: 06/5/2015
Nơi cấp: Bộ Thông tin và Truyền thông
© 2021 Bản quyền của Trường Cán bộ Thanh tra. Design by tcsoft.vn
Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản
(Ghi rõ nguồn http://truongcanbothanhtra.gov.vn nếu sử dụng thông tin từ Website này)