Thẩm định Dự thảo Kết
luận thanh tra là hoạt động “tiền kiểm”, nhằm xem xét, rà soát lại nội dung
trong Dự thảo Kết luận thanh tra để bảo đảm Kết luận thanh tra được ban hành có
chất lượng, đúng mục đích và có tính khả thi. Pháp luật thanh tra thời gian qua
có nhiều quy định mở rộng phạm vi lấy ý kiến góp ý, tạo cơ hội giải trình cho
đối tượng thanh tra và quy định ngày càng chi tiết hơn về việc thẩm định Dự thảo
Kết luận thanh tra. Tuy nhiên, qua quá trình thực hiện, việc thẩm định Dự thảo
Kết luận thanh tra đang gặp một số vướng mắc, bất cập, cần tiếp tục hoàn thiện
quy định về vấn đề này.
Thẩm định Dự thảo Kết
luận thanh tra – khâu “tiền kiểm” trong ban hành Kết luận thanh tra
Luật Thanh tra năm 2010 và Nghị định số
86/2011/NĐ-CP ngày 22/8/2011 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số
điều của Luật Thanh tra không có quy định cụ thể về thẩm định Dự thảo Kết
luận thanh tra. Vấn đề thẩm định Dự
thảo Kết luận thanh tra được đặt ra như một yêu cầu xuất phát từ thực
tiễn nhằm bảo đảm chất lượng của Kết
luận thanh tra. Sau khi Luật Thanh tra
năm 2010 có hiệu lực thi hành, một số văn bản dưới luật đã quy định về đơn vị
chuyên môn và quy trình thẩm định Dự thảo Kết luận thanh tra.
Về đơn vị chuyên môn, sau khi Luật Thanh tra năm
2010 có hiệu lực, trong tổ chức một số cơ quan thanh tra nhà nước được pháp
luật quy định thành lập đơn vị có chức năng thẩm định Dự thảo Kết luận thanh tra. Cụ thể là, Nghị định số 83/2012/NĐ-CP ngày 09/10/2012 của
Chính phủ về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Thanh tra
Chính phủ quy định trong cơ cấu tổ chức của Thanh tra Chính phủ có Vụ Giám sát,
thẩm định và xử lý sau thanh tra. Trên cơ sở Nghị định số 83/2012/NĐ-CP, Thanh
tra Chính phủ đã ban hành Quyết định số 39/QĐ-TTCP ngày 07/01/2013 về chức
năng, nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức, hoạt động của Vụ Giám sát và thẩm định,
xử lý sau thanh tra, trong đó có quy định Vụ Giám sát, thẩm định và xử lý sau thanh
tra có nhiệm vụ thẩm định Dự thảo Kết
luận thanh tra trước khi Tổng Thanh tra ký ban hành. Ngày
08/9/2014, Thanh tra Chính phủ, Bộ Nội vụ ban hành Thông tư liên tịch số
03/2014/TTLT-TTCP-BNV hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ
chức của thanh tra tỉnh, thanh tra huyện và quy định Thanh tra tỉnh được thành
lập Phòng giám sát, kiểm tra và xử lý sau thanh tra, có chức năng giúp Chánh Thanh tra tỉnh thẩm định Dự thảo Kết luận thanh tra do đoàn thanh tra của Thanh tra tỉnh soạn thảo…
Về quy trình nghiệp vụ, ngày 10/10/2013
Thanh tra Chính phủ ban hành Quyết định số 2316/QĐ-TTCP về quy
trình thẩm định Dự thảo Kết luận thanh
tra, gồm 03 chương 12 điều, áp dụng với việc thẩm định Dự thảo Kết luận thanh tra của Thanh tra Chính
phủ. Ngày 16/10/2014 Thanh tra Chính phủ ban hành Thông tư số
05/2014/TT-TTCP của quy định về tổ chức, hoạt động, quan hệ công tác của Đoàn
thanh tra và trình tự, thủ tục tiến hành một cuộc thanh tra quy định việc thẩm
định Dự thảo Kết luận thanh tra là
một nội dung trong xây dựng Dự thảo Kết
luận thanh tra. Cụ thể là: Người ra quyết định thanh tra xem xét hoặc
giao cho cơ quan, đơn vị chuyên môn nghiên cứu Dự thảo Kết luận thanh tra để tham mưu, đề xuất
cho mình chỉ đạo hoàn thiện Dự thảo Kết
luận thanh tra. Ý kiến tham mưu, đề xuất của cơ quan, đơn vị chuyên môn
với người ra quyết định thanh tra được thể hiện bằng văn bản và được lưu trong
hồ sơ thanh tra. Trong quá trình xây dựng
Dự thảo Kết luận thanh tra, người ra quyết định thanh tra có quyền yêu cầu
Trưởng đoàn thanh tra, thành viên Đoàn thanh tra báo cáo, yêu cầu đối tượng
thanh tra giải trình để làm rõ thêm những vấn đề dự kiến kết luận về nội dung
thanh tra. Trưởng đoàn thanh tra có trách
nhiệm nghiên cứu, đề xuất với người ra quyết định thanh tra xử lý nội dung giải
trình của đối tượng thanh tra để hoàn thiện và gửi đơn vị thẩm định Dự
thảo Kết
luận thanh tra. Ý kiến tham gia của đơn vị thẩm định
phải được Trưởng đoàn thanh tra báo cáo bằng văn bản với người ra quyết định
thanh tra và được lưu trong hồ sơ thanh tra[1].
Ngày 01/10/2021, Thanh tra Chính phủ đã ban hành Thông
tư số 06/2021/TT-TTCP quy định về tổ chức, hoạt động của Đoàn thanh tra và
trình tự, thủ tục tiến hành một cuộc thanh tra. Thông tư số 06/2021/TT-TTCP tiếp tục quy định rõ hơn
nhiều nội dung nhằm bảo đảm nâng cao chất lượng của Kết luận thanh tra trong đó có các quy định về thẩm định Dự thảo Kết luận thanh tra. Thông tư số 06/2021/TT-TTCP giải thích “Thẩm định Dự thảo Kết luận thanh tra là việc xem xét, đánh giá để đưa ra kiến
nghị nhằm hoàn thiện Dự thảo Kết luận
thanh tra do người có chuyên môn về lĩnh vực có liên quan đến nội
dung thanh tra thực hiện khi được Người ra quyết định thanh tra giao” và quy định riêng 04 điều
về thẩm định Dự thảo Kết luận thanh tra bao gồm các nội dung: Thẩm định và tham khảo ý kiến
(Điều 42); tài liệu phục vụ việc thẩm định (Điều 43); tiến hành thẩm định (Điều
44); xử lý kết quả thẩm định (Điều 45).
Một số vấn đề đặt ra đối với quy định về thẩm định Dự thảo Kết luận thanh tra
Thực tiễn cho thấy hoạt động thẩm định Dự thảo Kết luận thanh tra đã góp phần nâng cao
chất lượng các Kết luận thanh tra. Chỉ
riêng tại Thanh tra Chính phủ, mỗi năm có hàng chục Dự thảo Kết luận thanh tra được thẩm định.
Trong năm 2018, Vụ Giám sát, thẩm định và xử lý sau thanh tra đã thẩm định
30 Dự thảo Kết luận thanh tra.
Trong năm 2019, Vụ Giám sát, thẩm định và xử lý sau thanh tra đã thực hiện
thẩm định 32 Dự thảo Kết luận thanh tra.
Năm 2020 Vụ Giám sát, thẩm định và xử lý sau thanh tra đã thẩm định 13
lượt Dự thảo Kết luận thanh tra. Căn
cứ vào báo cáo kết quả thẩm định, nhiều nội dung đã được Lãnh đạo Thanh
tra Chính phủ chỉ đạo Đoàn thanh tra tiếp thu, chỉnh sửa, bổ sung vào Dự
thảo Kết luận thanh tra. Công
tác thẩm định đã góp phần hoàn thiện các Dự thảo Kết luận thanh tra để đảm bảo Kết luận thanh tra chính xác, khách
quan, các kiến nghị, kết luận rõ ràng, chặt chẽ, có tính khả thi[2].
Mặc dù vậy, quy định của pháp luật và thực
tiễn việc thẩm định Dự thảo Kết luận thanh tra vẫn đặt ra một số vấn đề
sau:
Thứ nhất, cơ sở pháp lý về thẩm định Dự thảo Kết luận thanh tra chưa cao; chưa quy định
rõ giá trị pháp lý của văn bản thẩm định.
Luật Thanh tra và các nghị định hướng dẫn thi
hành chưa có quy định cụ thể về thẩm quyền, trách nhiệm thẩm định, hình thức tổ
chức thẩm định, quy trình thẩm định và giá trị pháp lý của kết quả thẩm định Dự
thảo Kết
luận thanh tra.
Trên thực tế, kết quả thẩm định của đơn vị có nhiệm vụ thẩm định có thể được
người xây dựng Dự thảo Kết luận thanh tra tiếp thu nhưng cũng có những nội dung người xây dựng Dự
thảo Kết
luận thanh tra không
tiếp thu. Quy định về thẩm định Dự thảo Kết luận thanh tra hiện nay mới dừng ở mức
độ thông tư, vì vậy, nhiều tình huống phát sinh không được giải quyết triệt để,
ví dụ như trường hợp người xây dựng Dự thảo Kết luận thanh tra không tiếp thu, sửa đổi
Dự thảo Kết
luận thanh tra theo
ý kiến thẩm định hoặc trường hợp nếu tiếp thu mà dẫn đến Kết luận thanh tra có nội dung sai thì trách nhiệm
của người thẩm định được xác định như thế nào?… Trong hoạt động thẩm định,
các quy định hiện nay chưa xác định rõ thời hạn thẩm định, trình tự, thủ tục thẩm định, giá trị pháp lý của văn bản thẩm định…
Thứ hai, hoạt động thẩm định Dự
thảo Kết
luận thanh tra chưa
đi vào nề nếp, thiếu các điều kiện phục vụ cho việc thẩm định.
Việc thẩm định Dự thảo Kết
luận thanh tra trong các cơ quan thanh tra chưa được thực
hiện thống nhất trong thời gian qua do chưa có quy định rõ về thời hạn,
trình tự, thủ tục thẩm định, giá trị pháp lý của
văn bản thẩm định…. Tại Thanh tra Chính phủ, việc thẩm định
Dự thảo Kết luận thanh tra được
giao cho Vụ Giám sát, thẩm định và Xử lý sau thanh tra. Trong một số
trường hợp, nếu thấy cần thiết thì lãnh đạo Thanh tra Chính phủ vẫn có thể
lấy ý kiến tham mưu của Vụ Pháp chế hoặc cục, vụ, đơn vị khác
của Thanh tra Chính phủ. Tại Thanh tra bộ, Thanh tra tỉnh, việc thực hiện thẩm
định thường được giao cho công chức thuộc Phòng Giám sát, Kiểm tra và Xử lý sau
thanh tra. Có cơ quan thanh tra tỉnh thực hiện việc thẩm định về thể thức Kết luận thanh tra, còn phần nội dung Kết luận thanh tra được Chánh thanh tra
giao Phó Chánh thanh tra phụ trách phòng, lĩnh vực có trách nhiệm xem xét và
chỉ đạo Trưởng đoàn thanh tra hoàn chỉnh trước khi trình Chánh thanh tra duyệt
và ký ban hành, đồng thời, Trưởng đoàn thanh tra chịu trách nhiệm trước
pháp luật, trước Chánh thanh tra đối với Kết
luận thanh tra đó theo quy định pháp luật về thanh tra. Đối
với thanh tra sở, thanh tra huyện, do số lượng biên chế làm công tác thanh tra
ít, không có phòng thực hiện chức năng thẩm định nên chủ yếu Đoàn thanh tra tự
chịu trách nhiệm xây dựng Dự thảo Kết
luận thanh tra để trình người ra quyết định thanh tra xem
xét. Thực tiễn đó cho thấy việc thẩm định Dự thảo Kết luận thanh tra trước khi ban hành
chưa được thực hiện bài bản[3].
Bên cạnh đó, trong thẩm định Dự thảo Kết luận thanh tra, còn có Đoàn thanh tra không cung cấp đầy đủ,
kịp thời tài liệu để thẩm định theo quy định, có Trưởng đoàn thanh tra chậm báo
cáo kết quả thanh tra, Dự thảo Kết luận
thanh tra chưa đáp ứng được yêu cầu về thời gian, chất lượng, căn
cứ pháp lý, phải thẩm định nhiều lần[4]. Việc thẩm định một số Dự thảo Kết luận thanh tra còn chưa đáp ứng yêu
cầu về chất lượng, tiến độ so với yêu cầu của Lãnh đạo[5].
Thứ ba, nguy
cơ chậm ban hành Kết luận thanh tra
Việc thẩm định Dự thảo Kết luận thanh tra cũng liên quan đến
trách nhiệm của người ra ban hành Kết
luận thanh tra. Về thanh tra hành chính, Khoản 1 Điều 50 Luật Thanh tra
năm 2010 quy định: “Chậm nhất là 15 ngày,
kể từ ngày nhận được báo cáo kết quả thanh tra, người ra quyết định thanh tra
phải ra văn bản Kết luận thanh tra”. Về thanh tra chuyên ngành, Điều 27
Nghị định số 07/2012/NĐ-CP ngày 09 tháng 02 năm 2012 của Chính phủ quy định về
cơ quan được giao thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành và hoạt động thanh
tra chuyên ngành quy định: “Căn
cứ báo cáo kết quả thanh tra, nội dung giải trình của đối tượng thanh tra (nếu
có), chậm nhất 15 ngày kể từ ngày nhận được báo cáo kết quả thanh tra, người ra
quyết định thanh tra phải ra văn bản Kết
luận thanh tra”. Với quy định thời gian ban
hành Kết luận thanh tra khá
ngắn (15 ngày) và không quy định cụ thể về thời hạn thẩm định Dự thảo Kết luận thanh tra, điều này làm tăng nguy
cơ chậm ban hành Kết luận thanh tra,
nhất là các cuộc thanh tra có nhiều nội dung hoặc nội dung phức tạp.
Một số kiến nghị
Thứ nhất, Luật
Thanh tra (sửa đổi) cần có quy định việc thẩm định Dự thảo Kết luận thanh tra gắn với tính độc lập
và chịu trách nhiệm của người ra quyết định thanh tra trong ban hành Kết luận thanh tra. Việc thẩm định Dự
thảo Kết luận thanh tra do
người ban hành Kết luận thanh tra quyết
định và được coi là một thủ tục tham vấn trong hoạt động thanh tra. Khi có ý
kiến khác nhau giữa người thẩm định và Trưởng đoàn thanh tra thì người ra quyết
định thanh tra quyết định và chịu trách nhiệm về quyết định của mình. Quy định
việc thẩm định Dự thảo Kết luận thanh
tra trong Luật Thanh tra sẽ là cơ sở pháp lý vững chắc để Chính phủ
và Thanh tra Chính phủ, các bộ, cơ quan ngang bộ ban hành văn bản hướng dẫn chi
tiết về việc thẩm định Dự thảo Kết luận
thanh tra.
Thứ hai, trên
cơ sở quy định của Luật Thanh tra, ban hành các quy định hướng dẫn về nhiệm vụ,
quyền hạn của các chủ thể trong thẩm định Dự thảo Kết luận thanh tra; trình tự, thủ tục, thời hạn thẩm định Dự
thảo Kết luận thanh tra; trách
nhiệm của các chủ thể trong việc cung cấp thông tin, tài liệu phục vụ cho hoạt
động thẩm định Dự thảo Kết luận thanh
tra; trách nhiệm tiếp thu, giải trình đối với các ý kiến thẩm định Dự
thảo Kết luận thanh tra; chế độ
trách nhiệm của người thẩm định đối với kết quả thẩm định Dự thảo Kết luận thanh tra. Quy định chi tiết về
thẩm định Dự thảo Kết luận thanh tra trong
các văn bản dưới luật có thể kế thừa và phát triển từ các quy định hiện nay,
tuy nhiên, cần bổ sung thêm quy định về các điều kiện bảo đảm cho việc thẩm định Dự thảo Kết luận
thanh tra, bổ sung quy định theo hướng mở để trong một số trường hợp
người ký Kết luận thanh tra có
thể lựa chọn được người có chuyên môn, nghiệp vụ về lĩnh vực có liên
quan đến nội dung thanh tra thực hiện việc thẩm định Dự thảo Kết luận thanh tra./.
TS. Nguyễn Tuấn
Khanh
Phó Viện trưởng Viện Chiến lược và Khoa học Thanh tra
Nguồn: http://www.issi.gov.vn
[1] Khoản 2, Khoản 5 Điều 35 Thông tư 05/2014/TT-TTCP ngày 16/10/2014
của Thanh tra Chính phủ quy định về tổ chức, hoạt động, quan hệ công tác
của Đoàn thanh tra và trình tự, thủ tục tiến hành một cuộc thanh tra
[2] Vụ
Giám sát, thẩm định và xử lý sau Thanh tra: Báo cáo kết quả công tác các năm
2018, 2019, 2020
[3] Thanh
tra Chính phủ: Báo cáo kết quả theo dõi tình hình thi hành pháp luật về thanh
tra năm 2020
[4] Vụ
Giám sát, thẩm định và xử lý sau Thanh tra: Báo cáo kết quả công tác năm 2018
[5] Vụ
Giám sát, thẩm định và xử lý sau Thanh tra: Báo cáo kết quả công tác năm 2019
Cơ quan chủ quản: Thanh tra Chính phủ
Giấy phép hoạt động: 46/GP-BC
cấp ngày: 06/5/2015
Nơi cấp: Bộ Thông tin và Truyền thông
Bir hesabınız yoksa, gerekli bilgileri doldurarak Mostbet web sitesine kaydolabilirsiniz.
© 2021 Bản quyền của Trường Cán bộ Thanh tra. Design by tcsoft.vn
Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản
(Ghi rõ nguồn https://truongcanbothanhtra.gov.vn nếu sử dụng thông tin từ Website này)