Công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại (KN), tố cáo (TC) luôn được Tỉnh ủy, UBND tỉnh Đồng Tháp đặc biệt quan tâm, thường xuyên chỉ đạo các đơn vị giải quyết các vụ việc thuộc thẩm quyền. Qua đó, nhiều vụ việc được kịp thời giải quyết dứt điểm ngay tại cơ sở, không để công dân KN vượt cấp.

Trong 9 tháng của năm 2023, ngành Thanh tra tỉnh Đồng Tháp đã triển khai 72 cuộc thanh tra hành chính tại 114 đơn vị; ban hành kết luận thanh tra 50 cuộc.
Phát hiện vi phạm hơn 896 triệu đồng; kiến nghị thu hồi về ngân sách Nhà nước 603 triệu đồng; xử lý khác về kinh tế hơn 293 triệu đồng; kiến nghị xử lý hành chính 8 tổ chức và 11 cá nhân (kiến nghị kiểm điểm làm rõ trách nhiệm), chuyển cơ quan điều tra 1 vụ.
Thanh tra các sở, ngành đã triển khai 230 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành, đã ban hành kết luận 202 cuộc đối với 602 tổ chức và 9.274 cá nhân. Qua thanh tra, phát hiện sai phạm, kiến nghị thu hồi nộp ngân sách Nhà nước tổng số tiền hơn 2,4 tỷ đồng; đã thu hồi nộp ngân sách hơn 2 tỷ đồng; ban hành 105 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 1,4 tỷ đồng.
Tình hình đơn thư KN, TC của công dân trên địa bàn được xử lý và giải quyết kịp thời, đúng quy định pháp luật. UBND tỉnh đã chỉ đạo thủ trưởng các sở, ngành và chủ tịch UBND huyện, thành phố nêu cao vai trò, trách nhiệm trong công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư KN, TC thuộc thẩm quyền theo quy định pháp luật.
Trong 9 tháng, toàn tỉnh đã tổ chức 4.959 lượt với số người được tiếp là 5.221 người của 5.059 vụ việc. Tổng số đơn KN, TC, kiến nghị, phản ánh đã tiếp nhận là 2.260 đơn. Đến nay, đã giải quyết 307/343 đơn KN, 1/3 vụ TC thuộc thẩm quyền và 829/829 đơn kiến nghị, phản ánh.
Theo đánh giá của Thanh tra tỉnh Đồng Tháp, thủ trưởng các sở và chủ tịch UBND huyện, thành phố đã phê duyệt kế hoạch thanh tra đúng thời gian quy định. Kế hoạch thanh tra đã xác định cụ thể đối tượng, phạm vi thanh tra.
Qua công tác thanh tra, các đơn vị thường xuyên kiểm tra, rà soát; kịp thời kiến nghị cơ quan có thẩm quyền chỉnh sửa, bãi bỏ, ban hành mới văn bản phục vụ tốt công tác quản lý Nhà nước trên lĩnh vực thanh tra, tiếp công dân, KN, TC, phòng, chống tham nhũng.
Việc tổ chức thực hiện chương trình, kế hoạch công tác nói chung, trong đó công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về thanh tra, tiếp công dân, KN, TC, phòng, chống tham nhũng nói riêng được các đơn vị triển khai nghiêm túc.
Công tác tiếp công dân, giải quyết KN, TC được Tỉnh ủy, UBND tỉnh đặc biệt quan tâm, thường xuyên chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết KN, TC thuộc thẩm quyền. Qua đó, kịp thời giải quyết dứt điểm các trường hợp KN, kiến nghị, phản ánh của công dân ngay tại cơ sở, không để công dân KN vượt cấp.
Phó Chánh Thanh tra tỉnh Đồng Tháp Nguyễn Chí Hải cho biết, trong những tháng còn lại của năm 2023, ngành Thanh tra tỉnh tiếp tục tăng cường công tác nắm tình hình, tiến hành thanh tra đột xuất khi phát hiện có dấu hiệu vi phạm pháp luật, nhất là các lĩnh vực dễ phát sinh tiêu cực, tham nhũng.
Thực hiện tốt công tác giám sát hoạt động của đoàn thanh tra; theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện các kiến nghị, kết luận, quyết định xử lý về thanh tra; kiên quyết xử lý nghiêm, đúng quy định các sai phạm phát hiện qua thanh tra.
Thủ trưởng các ngành, chủ tịch UBND cấp huyện tiếp tục tăng cường công tác tiếp công dân, nhất là tiếp dân định kỳ và đối thoại với công dân trước khi ban hành quyết định giải quyết. Chủ động nắm chắc tình hình KN để có kế hoạch giải quyết kịp thời ngay từ cơ sở, không để tồn đọng kéo dài, vượt cấp hoặc có khả năng thành điểm nóng.
Ngành Thanh tra tỉnh thường xuyên theo dõi, đôn đốc việc giải quyết đối với các đơn thụ lý thuộc thẩm quyền, giải quyết kịp thời, đúng thời hạn quy định. Phấn đấu đến cuối năm tỷ lệ giải quyết đơn KN, TC đạt từ 85% trên tổng số đơn tiếp nhận; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện quyết định giải quyết KN của Chủ tịch UBND tỉnh đã có hiệu lực.
(Nguồn: Thanhtra.com.vn)