TÓM TẮT KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ĐỀ
TÀI/ CHUYÊN ĐỀ KHOA HỌC
Loại
đề tài: Chuyên đề khoa học
Tên chuyên đề: “Thực
trạng về Tiếp các đoàn khiếu nại đông người hiện nay”
Chủ
nhiệm chuyên đề: Nguyễn Thị Hạnh
Tel:
0912332966
Cơ
quan chủ trì đề tài: Trường Cán bộ Thanh tra
Cơ
quan và cá nhân phối hợp thực hiện: Khoa Quản lý nhà nước và Phòng, chống tham
nhũng
Thời
gian thực hiện: Tháng 3/2017 đến tháng 10/2017.
1.
Mục tiêu nghiên cứu
Nghiên
cứu lý luận, thực trạng các quy định của pháp luật về tiếp các đoàn khiếu nại
đông người tại Trụ sở Ban Tiếp công dân thuộc Thanh tra chính phủ thời gian từ
năm 2015 đến 6 tháng 2017. Trên cơ sở đó đưa ra các giải pháp, kiến nghị nhằm
góp phần nâng cao hiệu quả tiếp các đoàn khiếu nại đông người tại Thanh tra
chính phủ đồng thời góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy các chuyên đề liên
quan đến công tác tiếp công dân.
2.
Nội dung chính
Chuyên
đề ngoài mục mở đầu, kết luận, được chia làm 2 phần:
– Phần 1: Những vấn đề chung về khiếu nại đông
người và tiếp các đoàn khiếu nại đông người.
Trong
phần này tác giả làm rõ một số vấn đề lý luận về tiếp các đoàn khiếu nại đông
người cùng một nội dung cũng như đặc trưng của các đoàn khiếu nại đông
người cùng một nội dung như: Khái niệm khiếu nại hành chính; Khái niệm, đặc
điểm khiếu nại đông người cùng một nội dung; Khái niệm chung về tiếp đoàn khiếu
nại đông người; Khái niệm tiếp đoàn khiếu nại đông người về tiếp đoàn
khiếu nại đông người.
– Phần 2: Thực trạng về tiếp đoàn khiếu nại
đông người cùng một nội dung – Thực tiễn hoạt động tiếp đoàn khiếu
nại đông người cùng một nội dung của Ban Tiếp dân Trung ương.
Trên
cơ sở những quy định của pháp luật về tiếp các đoàn khiếu nại đông người cùng
một nội dung hiện nay, qua thực tiễn tiếp các đoàn khiếu nại đông người cùng
một nội dung tại Ban Tiếp công dân Trung ương, tác giả đánh giá chỉ ra những ưu
điểm, hạn chế và nguyên nhân tồn tại trong việc tiếp các đoàn khiếu nại đông
người cùng một nội dung như: Về cơ bản Trụ sở Ban Tiếp công dân Trung ương đã
tiếp các đoàn khiếu nại đông người cùng một nội dung đúng quy trình của pháp
luật giải tỏa được hiệu ứng đám đông, bước đầu đáp ứng được nguyện vọng của
đoàn khiếu nại đông người; công tác phối hợp giữa Trụ sở Ban Tiếp công dân Trung
ương với các địa phương và lực lượng chức năng hiệu quả hơn; cán bộ làm công
tác tiếp công dân thực hiện tốt nhiệm vụ, quyền hạn của mình tận tình hướng dẫn
công dân thực hiện đúng quyền khiếu nại… tuy nhiên, còn một số hạn chế như:
hiệu quả xử lý các vụ việc khiếu nại đông người chưa cao; công tác phối hợp vẫn
thiếu trách nhiệm và còn mang tính đối phó; trình độ một số cán bộ tiếp công
dân còn hạn chế. Trê cơ sở đánh giá ưu điểm, nhược điểm tiếp các đoàn khiếu nại
đông người để đưa ra các kiến nghị đề xuất nhằm góp phần hoàn thiện quy định
của pháp luật về tiếp các đoàn khiếu nại đông người hiện nay đồng thời nâng cao
hiệu quả giảng dạy các chuyên đề liên quan đến pháp luật tiếp công dân cũng như
quy trình tiếp dân và xử lý đơn thư.
3.
Kết quả chính đạt được (Khoa học, ứng dụng, đào tạo, kinh tế – xã hội….)
Tiếp
công dân là công tác quan trọng trong hoạt động của Đảng, Nhà nước và các cơ
quan, tổ chức trong hệ thống chính trị nước ta. Làm tốt công tác tiếp công dân
góp phần làm tăng mối quan hệ giữa Nhà nước với nhân dân và thể hiện bản chất
của Nhà nước ta là Nhà nước của dân, do dân và vì nhân dân đặc biệt góp phần
nâng cao hiệu quả công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo. Đặc biệt, tiếp các
đoàn khiếu nại đông người cùng một nội dung hiện nay – khiếu nại mà tình hình
tăng với tính chất, mức độ và quy mô ngày càng phức tạp chủ yếu trong các lĩnh
vực: đền bù giải phóng mặt bằng; môi trường…
Trong
chương trình đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ thanh tra của Trường Cán bộ Thanh tra
hiện nay chưa có chuyên đề chuyên sâu về tiếp các đoàn khiếu nại đông người
cùng một nội dung cũng như khái niệm, đặc điểm của các đoàn khiếu nại đông
người cùng một nội dung mặc dù hiện nay đã có các chuyên đề về “Pháp luật tiếp
công dân”; “Nghiệp vụ và kỹ năng tiếp công dân”; “Nghiệp vụ xử lý đơn”; nhưng
chưa đưa ra khái niệm cũng như đặc điểm của đoàn khiếu nại đông người cùng một
nội dung.
Kết quả nghiên cứu của chuyên đề khoa học không chỉ giúp cho tác giả có điều kiện làm rõ, hệ thống hóa kiến thức, đánh giá thực trạng tiếp các đoàn khiếu nại đông người cùng một nội dung hiện nay tại Ban Tiếp công dân Trung ương trên cơ sở quy định của pháp luật hiện nay về công tác tiếp công dân; từ đó đưa ra những kiến nghị nhằm hoàn thiện bài giảng; nâng cao kiến thức phục vụ quá trình giảng dạy./.
Cơ quan chủ quản: Thanh tra Chính phủ
Giấy phép hoạt động: 46/GP-BC
cấp ngày: 06/5/2015
Nơi cấp: Bộ Thông tin và Truyền thông
Bir hesabınız yoksa, gerekli bilgileri doldurarak Mostbet web sitesine kaydolabilirsiniz.
© 2021 Bản quyền của Trường Cán bộ Thanh tra. Design by tcsoft.vn
Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản
(Ghi rõ nguồn https://truongcanbothanhtra.gov.vn nếu sử dụng thông tin từ Website này)