Nghị
định 16/2015/NĐ-CP ngày 14/2/2015 của Chính phủ (sau đây gọi tắt là Nghị định
16), có hiệu lực thi hành từ ngày 6/4/2015, quy định nhiều điểm mới cho các đơn
vị sự nghiệp (ĐVSN) công. Nghị định 16 đã tiếp cận việc tính giá cung cấp dịch
vụ công theo nguyên tắc thị trường, các ĐVSN công được tự chủ tính toán các chi
phí đầu vào, đầu ra, thu hồi chi phí để tái đầu tư, đảm bảo đời sống cho người
lao động, tiết kiệm chi ngân sách Nhà nước (NSNN). Nghị định 16 cũng yêu cầu
các ĐVSN công phải đổi mới cơ chế hoạt động, cạnh tranh bình đẳng, nâng cao
quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm, thúc đẩy hoạt động theo hướng chất lượng,
hiệu quả, đa dạng hóa sản phẩm dịch vụ.
Nghị
định 16 quy định, trong khi chưa ban hành hoặc sửa đổi Nghị định quy định cơ
chế tự chủ của ĐVSN công trong từng lĩnh vực cụ thể theo quy định tại Nghị định
16, các ĐVSN công theo từng lĩnh vực được tiếp tục thực hiện cơ chế tự chủ theo
quy định tại Nghị định số 43/2006/NĐ-CP ngày 25/4/2006 của Chính phủ. Hiện nay,
tại Thanh tra Chính phủ có 06 ĐVSN đó là: Trường Cán bộ Thanh tra, Trung tâm
Đào tạo và Bồi dưỡng nghiệp vụ miền Trung – Tây Nguyên, Trung tâm Thông tin,
Viện Khoa học Thanh tra, Báo Thanh tra và Tạp chí Thanh tra. Để triển khai thực
hiện đồng bộ Nghị định 16, nhất là tự chủ về tài chính, các ĐVSN thuộc Thanh
tra Chính phủ gặp phải một số hạn chế, thách thức sau:
Thứ
nhất là, việc triển khai còn chậm, chưa đạt tiến độ và lộ trình đặt ra, trong
đó việc xây dựng các định mức kinh tế – kỹ thuật và tiêu chí, tiêu chuẩn chất
lượng dịch vụ sự nghiệp công cũng như cơ chế giám sát, đánh giá, kiểm định chất
lượng dịch vụ, hiệu quả hoạt động của ĐVSN công. Nguyên nhân là do Nghị định 16
là Nghị định khung, chỉ đưa ra những quy định chung làm căn cứ để xây dựng, ban
hành các quy định chuyên ngành cho phù hợp với đặc thù hoạt động của từng lĩnh
vực, bởi vậy, việc triển khai xây dựng quy định cơ chế tự chủ đối với từng lĩnh
vực gặp nhiều khó khăn. Thanh tra Chính phủ chưa cụ thể hóa nội dung các quy
định khung tại Nghị định 16, chưa làm rõ đặc thù hoạt động của ngành Thanh tra.
Mặt khác, các ĐVSN chưa sẵn sàng cho việc thực hiện lộ trình tính giá dịch vụ
sự nghiệp công với yêu cầu tính đủ chi phí trong giá. Hơn nữa, cũng cần có thời
gian chuẩn bị tâm lý cho các ĐVSN nên thời điểm thực hiện điều chỉnh giá dịch
vụ công chậm hơn tiến độ yêu cầu.
Thứ
hai là, ĐVSN thực hiện đổi mới cơ chế tự chủ đòi hỏi phải cung cấp được dịch vụ
với yêu cầu cao hơn về chất lượng để đáp ứng được nhu cầu của xã hội và có thể
cạnh tranh với các đơn vị cung ứng dịch vụ ngoài công lập nhưng điều kiện cơ sở
vật chất, chưa đáp ứng được quy định về tiêu chuẩn định mức kinh tế, kỹ thuật…
điều này đòi hỏi các ĐVSN phải tăng cường đầu tư, đồng thời có chính sách ưu
đãi thu hút nhân tài nhưng đây là bài toán khó vì các ĐVSN chưa được tự chủ
“toàn diện”.
Thứ
ba là, về cơ chế giá dịch vụ, khi thực hiện chuyển dần từ cơ chế thu phí, học
phí… sang áp dụng cơ chế giá dịch vụ đòi hỏi phải xây dựng, hoàn thiện hệ thống
định mức kinh tế kỹ thuật, danh mục dịch vụ sự nghiệp công trong từng ngành,
lĩnh vực làm cơ sở cho việc xác định giá dịch vụ sự nghiệp công. Vấn đề kết cấu
lương vào giá cũng đòi hỏi phải có hướng dẫn cụ thể hơn, đặc biệt trong trường
hợp xác định giá dịch vụ công dựa trên mức lương cơ sở, hệ số tiền lương, ngạch
bậc, chức vụ đối với ĐVSN công và định mức lao động theo quy định. Hiện nay
việc tính định mức cho từng lĩnh vực khó xác định mức chung cho toàn ngành, hơn
nữa việc xác định giá theo định mức chuẩn hay định mức thực tế vẫn chưa có
hướng dẫn cụ thể.
Thứ
tư là, cơ chế tiền lương và thu nhập tăng thêm: theo quy định, giá dịch vụ phải
tính đúng, tính đủ các chi phí nhưng các ĐVSN vẫn phải dành một tỷ lệ % đáng kể
số thu để lại để tạo nguồn cải cách tiền lương do vậy sẽ ảnh hưởng tới nguồn để
chi trả thu nhập tăng thêm; Nghị định 16 quy định hệ số thu nhập tăng thêm của
chức danh lãnh đạo ĐVSN tối đa không quá 2 lần hệ số thu nhập tăng thêm bình
quân của người lao động trong đơn vị như vậy chưa phản ánh đầy đủ và xứng đáng
năng lực, vai trò, trách nhiệm của người lãnh đạo, không khuyến khích họ toàn
tâm, toàn ý với công việc.
Thứ
năm là, việc tự chủ tài chính đối với các ĐVSN hiện nay, Nhà nước vẫn chưa
có cơ chế hỗ trợ cụ thể được vay vốn ưu đãi (hoặc hỗ trợ lãi suất) để đầu tư
tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác chuyên môn và nghiên
cứu khoa học, chưa có quy định về điều kiện liên doanh, liên kết của ĐVSN và về
xác định giá trị thương hiệu khi góp vốn liên doanh, liên kết.
Một
số giải pháp khắc phục:
Thứ
nhất, tiếp tục đẩy mạnh việc tuyên truyền, phổ biến và thống nhất nhận thức
trong các cấp lãnh đạo, quản lý và người lao động trong các ĐVSN thuộc Thanh
tra Chính phủ về những nội dung đổi mới của Nghị đinh 16. Đồng thời, sớm cụ thể
hóa các quy định của Nghị định 16 vào từng ĐVSN;
Thứ
hai, thống nhất nội dung hướng dẫn Nghị định 16 về danh mục các dịch vụ công sử
dụng NSNN và phạm vi điều chỉnh của các văn bản này. Theo đó, cần thống nhất
nhận định về danh mục các dịch vụ công sử dụng NSNN là những dịch vụ công tiếp
tục được NSNN hỗ trợ. Danh mục này cần có phạm vi áp dụng thống nhất đối với
ngành thanh tra. Danh mục các dịch vụ công sử dụng NSNN của ngành cần phải được
rà soát trên nguyên tắc từng bước tiến tới xóa bỏ sự bao cấp của NSNN qua giá
cung cấp dịch vụ công;
Thứ
ba, khi triển khai Nghị định 16 đối với ĐVSN công có tính năng động, có khả
năng tự chủ cao, nhưng đang bị trói buộc bởi cơ chế tài chính cũ thì đây là
động lực mới, với những cơ chế cởi trói; đối với ĐVSN công thiếu tính năng
động, hoặc hoạt động ở các khu vực không thuận lợi, còn phụ thuộc vào nguồn
NSNN khi thực hiện cơ chế tự chủ theo Nghị định 16 sẽ “câu giờ”, không hào hứng
do vậy phải nắm rõ khi xây dựng kế hoạch và lộ trình chuyển đổi. Việc triển
khai Nghị định 16 cũng là cơ hội để tái cơ cấu, sắp xếp, thay đổi phương thức
hỗ trợ của NSNN, chuyển từ hỗ trợ bình quân sang gắn với yêu cầu và kết quả sử
dụng NSNN. Vì vậy, cần kiên quyết và bắt buộc thực hiện chuyển đổi đối với tất
cả các ĐVSN công thuộc Thanh tra Chính phủ;
Thứ
tư, để các ĐVSN thuộc Thanh tra Chính phủ có căn cứ thực hiện đúng các quy định
pháp luật trong giai đoạn chuyển đổi cơ chế quản lý, các bộ, ngành chức năng và
Thanh tra Chính phủ cần quan tâm, hướng dẫn, chỉ đạo sát sao, thực hiện đúng lộ
trình.
ThS. Lê Ngọc Thiều – TTVC
Trưởng phòng Quản trị Tài
vụ – Trường Cán bộ Thanh tra
Cơ quan chủ quản: Thanh tra Chính phủ
Giấy phép hoạt động: 46/GP-BC
cấp ngày: 06/5/2015
Nơi cấp: Bộ Thông tin và Truyền thông
© 2021 Bản quyền của Trường Cán bộ Thanh tra. Design by tcsoft.vn
Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản
(Ghi rõ nguồn http://truongcanbothanhtra.gov.vn nếu sử dụng thông tin từ Website này)